1. Chạy Trail Là gì?

Chạy trail (chạy bộ địa hình) là hình thức chạy bộ ở những địa hình không bằng phẳng và chạy giữa thiên nhiên. Đó là những vùng đồi, núi, rừng…, nơi có nhiều cây xanh, không khí trong lành và hầu như không có phương tiện giao thông cản trở.

Khác với chạy bộ đường bằng (road running), chạy trail khó khăn đòi hỏi nhiều kỹ năng, nguyên tắc hơn và chịu nhiều yếu tố tác động như môi trường, thời tiết, địa hình. Tuy vậy, khung cảnh thiên nhiên, đường chạy đa dạng là yếu tố hấp dẫn bất kỳ một chân chạy nào.

2. Các giải chạy Trail tại Việt Nam

Nhắc đến chạy trail là phải nói đến VMM Viet Nam Moutain Marathon. Có thể nói đây là giải chạy đường trường xuyên núi đầu tiên ở Việt Nam. Giải được tổ chức tại vùng núi Sapa, điểm đến nổi tiếng ở Tây Bắc.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức Topas cũng có 1 series giải chạy mang tên Viet Nam Trail Series bao gồm VJM (VietNam Jungle Marathon) tại Pù Luông và VTM (VietNam Trail Marathon) tại Mộc Châu.

Các sự kiện chạy trail nổi danh khác có thể kể tới như: Hà Nội Ultra Trail, Đà Lạt Ultra Trail, HLUT,…

3.  Giải pháp ghi hình sự kiện

Những khó khăn khi quay sự kiện chạy trail

Đường chạy

Hachi8Media là đơn vị tiên phong trong các hoạt động quay chụp sự kiện thể thao và chạy bộ. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo và sự tỉ mỉ, kì công. Đường chạy thường rất dài và phức tạp. Đặc biệt đối với giải chạy trail, đường chạy là đường đồi núi rất khó di chuyển bằng phương tiện giao thông. Team quay phim đôi khi cũng phải vác máy chạy trail như vận động viên. Điều đó đòi hỏi nhân sự team phải nắm được toàn bộ đường chạy, thuộc những địa điểm vàng có phong cảnh đẹp để quay được footage đẹp cả người cả cảnh.

Thời tiết

Việc bố trí nhân sự trực chiến ở đâu, quay như thế nào cũng là rất khó. Team thường phải quay cả vào ban đêm, đòi hỏi các thiết bị cần đủ chức năng để quay trong môi trường thiếu ánh sáng. Team cũng có những phương án xử lý khi gặp các tình huống do ngoại cảnh tác động như thời tiết mưa gió, sương mù,… Nhân lực quay phải rất chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm quay sự kiện ngoài trời cũng như quay thể thao mới có thể thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của mình.

Bắt trọn khoảnh khắc

Việc di chuyển trong sự kiện để bắt được những khoảnh khắc vàng của vận động viên cũng như thời khắc đẹp của thiên nhiên lại càng khó hơn nữa. Trong nhiều sự kiện Hachi8Media còn thực hiện việc sản xuất video Recap Highlight ngay sau chương trình. Đây là bài toán khó đòi hỏi sự phối hợp nhip nhàng của team khi tham gia quay chụp. Đồng thời cũng cần nhiều các thiết bị chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu công việc.

Hachi8Media là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quay phim chạy bộ

Hachi8 Media là đơn vị dạn dày kinh nghiệm trong việc quay chụp các sự kiện thể thao ngoài trời. Từ nhân sự chuyên nghiệp, thiết bị luôn cập nhật tới các khâu lên kế hoạch, kịch bản, rồi việc lựa chọn âm thanh phù hợp, dựng phim tỉ mẩn,…

Chuỗi Video sự kiện chạy bộ chúng tôi đã thực hiện:

 

 

 

Tags: , , , ,

Bài viết trước đó Long Biên Marathon
Bài viết sau đó Tien Phong Marathon 2021 Trailer